วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ประเมินสื่อการสอนและวิเคราะห์สื่อการสอน

ลักษณะของชุดการสอนที่ดี

1. เป็นชุดสื่อประสมที่ผลิตได้เหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเนื้อหาบทเรียน
2. เหมาะสมกับประสบการณ์เดิมของผู้เรียน
3. ประกอบไปด้วยสื่อหลากหลายเร้าความสนใจของผู้เรียนได้ดี
4. มีคำชี้แจงและคำแนะนำวิธีการใช้อย่างละเอียด ชัดเจน ง่ายต่อการนำไปใช้
5. มีวัสดุอุปกรณ์ ตามที่กำหนดไว้อย่างครบถ้วนในบทเรียน
6. ได้ดำเนินกี่ผลิตอย่างเป็นระบบ ได้ปรับปรุงและทดสอบให้มีปรสิทธิภาพและทันสมัย
7. มีความคงทนถาวรต่อการใช้และสะดวกในการรักษา



ชุดสื่อการสอน
MONOPOLY
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ


เป็นชุดเกมสื่อการสอนช่วยฝึกสมองและสร้างความสนุกสนานในหมู่เพื่อนๆและครอบครัวใช้เป็นสื่อการสอนอิสระที่ผู้เล่มสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ศิลปะด้วยตนเอง สามารถเล่นได้ 3-7 คน

อุปกรณ์ในการเล่น
1.กระดานพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ
2. การ์ดผลงานศิลปะ
3. ตัวจองการเป็นเจ้าของผลงานศิลปะ
4. ตัวเดิน (แทนการเป็นผู้ชมงานศิลปะ)
5. ลูกเต๋า



















ผู้เล่น
1. เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ (ทำหน้าที่ดำเนินเกมส์ทุกอย่าง)
2 . ผู้เดินชมงานศิลปะ (เป็นผู้เล่นที่เป็นไปตามกติกาการเล่น)


ก่อนการเล่นเกมส์
ผู้เล่นทุกคนมีเวลา 1 นาที ในการเวียนกันดู การ์ดข้อมูลงานศิลปะ หลังจากนั้นนำส่งให้เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์เก็บรวบรวมไปไว้กลางวง


กติกาและวิธีการเล่น
1. ครั้งแรกให้ผู้ชมงานศิลปะทอยลูกเต๋า โดยให้ผู้ได้แต้มมากที่สุดเป็นคนเดินเป็นคนแรก โดยใช้ ตัวเดินของตนเองเดินไปตามช่องให้เท่ากับจำนวนที่ทอยได้

2. เมื่อผู้ชมงานศิลปะเดินไปตกที่ช่องผลงานศิลปะใด ให้ผู้ชมงานศิลปะอธิบายผลงานศิลปะนั้นให้ผู้ชมงานศิลปะคนอื่นฟัง เมื่อเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เห็นว่าถูกต้องก็จะแจกการ์ดผลงานศิลปะและตัวจองการเป็นเจ้าของผลงานศิลปะแก่ผู้ชมงานศิลปะคนนั้น ซึ่งผู้ชมงานศิลปะที่ได้การ์ดผลงานศิลปะก็จะนำการ์ดผลงานศิลปะที่ได้มาวางไว้หน้าตัวเอง และนำตัวจองการเป็นเจ้าของผลงานศิลปำวางไว้ในช่องผลงานศิลปะที่ตัวเองเป็นเจ้าของ

3.  หากผู้ชมงานศิลปะไม่สามารถอธิบายงานศิลปะที่ตนเองเดินไปหยุดอยู่ได้ ก็จะไม่สามารถเป็นเจ้าของผลงานศิลปะนั้นๆ แต่ให้นำตัวเดินไปวางไว้ได้

4. หากมีผู้ชมงานศิลปะคนอื่นๆ เดินมาตกตรงที่มีผู้เป็นเจ้าของผลงานศิลปะแล้ว ให้ผู้ที่เดินมาตก อธิบายหรือบอกชื่อผลงานศิลปะนั้นๆ หากไม่สามารถบอกได้ ผู้ที่เดินตกลงมาในช่องนั้นๆ จะต้องคืนงานศิลปะแก่เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ 1 ภาพ หากยังไม่มีผลงานศิลปะเป็นของตนเองให้ติดไว้ก่อน แต่ถ้าหากผู้ชมงานเดินครบ 1 รอบแล้ว ยังไม่มีผลงานศิลปะมาคืนพิพิธภัณฑ์ ผู้เล่นคนนั้นก็จะต้องออกจากการแข่งขัน

5. เมื่อภาพทุกภาพมีเจ้าของครบแล้วถือเป็นอันจบเกม คนที่มีภาพมากที่สุดเป็นผู้ชนะ




ประเมิน พัฒนา และปรับปรุงสื่อการสอน

MONOPOLY
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ


ชุดสื่อการสอน ชุด MONOPOLY พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะเป็นชุดการสอนที่ให้ความรู้ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ในเรื่องผลงานศิลปะที่สำคัญๆแต่ละชิ้น เพราะในสื่อการสอนจะมีการ์ดที่มีข้อมูลของงานศิลปะแต่ละชิ้นอย่างครบถ้วน

ในการเล่นเกมสื่อการสอนชุดนี้ทำได้โดยง่าย เนื่องจากมีวัสดุอุปกรณ์และวิธีใช้ที่ระบุไว้อย่างชัดเจน และมีการแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนระหว่างผู้ดำเนินการเล่น กับผู้เล่น มีการแบ่งสัดส่วนการจัดเก็บ อุปกรณ์เป็นส่วนๆทำให้ง่ายต่อการใช้งาน

ในเรื่องความทนทานสื่อการสอนชุดนี้มีความทนทานอย่างดีเพราะมีวีการพับเก็บรักษาที่เป็นระบบ มีบรรจุภัณฑ์ที่สามารถป้องกันไม่ให้อุปกรณ์เสียหายได้อย่างดี


สรุป

ชุดสื่อการสอน MONOPOLY พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ เป็นชุดสื่อการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาบทเรียนและวัตถุประสงค์ของสื่อชุดนี้ มีการระบุวัสดุอุปกรณ์ อธิบายลักษณะของผู้เล่น วิธีการเล่นอย่างชัดเจน ทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจสื่อชุดนี้

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น