วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิเคราะห์ลักษณะการรับรู้และการเรียนรู้ของตัวเอง



ลักษณะการรับรู้ของฉัน

การรับรู้ของตัวผมเองจะเป็นคนประเภทที่ต้อง ได้ยิน และ ได้ทำ หากทำแค่สิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียวผมจะเข้าใจเพียงครึ่งๆกลางๆ เพราะผมเองคิดว่า หากคนเราปฏิบัติแต่ไม่ลงมือทำ ก็จะไม่เข้าใจมันจริงๆ จะเข้าใจก็เพียงครึ่งๆกลางๆเท่านั้น

ผมจะรับรู้ได้ดีในช่วงเวลาตั้งแต่ 20.00 น. - 0.00 น. ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ตัวผมเองคิดว่าผมรับรู้ข้อมูลได้ดีที่สุดเพราะเป็นเวลาที่ผมมักจะอ่านหนังสือ หรือค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ และเข้าใจมันดีกว่าในเวลาอื่น

ลักษณะการเรียนรู้ของฉัน

การเรียนรู้ของผมจะมาจากการได้ลองทำและเรียนรู้ ต่อยอดเองเป็นส่วนใหญ่ คือ ฟังทฤษฏี แล้วนำมา
ทดลองปฏิบัติจริง จะทำให้ผมเรียนรู้ได้เร็วและเข้าใจมันได้ง่าย และหากเป็นเรื่องอ่านหนังสือ การเรียนรู้ของผมคือ อ่านคร่าวๆ แล้ว เลคเชอ จุดสำคัญๆไว้ รอบนึง หลังจากนั้นก็ อ่านให้ละเอียดในส่วนที่ เลคเชอ ไว้หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็หาข้อมูลใน internet หรือ ผู้รู้เป็นส่วนใหญ่

เทคนิคในการจดจำ

เทคนิคของผมนั้นสำหรับผมแล้ว ผมคิดว่ามันเป็นเทคนิคเฉพาะตัวเพราะเวลาผมจะจดจำอะไร ผมจะชอบวาดเป็นภาพ หรือคิดมันเป็นสิ่งของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มีกระบวนการต่างๆ ทำให้ผมสามารถจำมันและเข้าใจมันได้โดยง่าย ผ่านเทคนิคของผม เช่น มีโครงงาน 1 โครงงาน รายละเอียดต่างๆในโครงงานก็จะมีแบ่งแยกออกไปหลายๆส่วน ผมก็จะคิดว่า ส่วนต่างๆนั้นก็เหมือนกับ โรงงานผลิตอะไรซักอย่างหนึ่ง แบ่งแยกหัวข้อเป็นส่วนในการผลิตต่างๆ และ ขั้นตอนอื่นๆก็ปลีกแยกออกไปตามความสมควร จะทำให้จำง่าย และไม่สลับซับซ้อน นี่แหละครับคือเทคนิคของผม


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น