วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

คำเดียว "เปลี่ยน" โลก

คำเดียว "เปลี่ยน" โลก

บทบาทหน้าที่ของ "หนังสือพิมพ์" มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อสังคมภายในประเทศไทย และทั่วโลก แค่เพียง พาดหัวข่าวที่หนังสือพิมพ์เขียนขึ้นก็สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงจากผิดเป็นถูกได้โดยง่าย เพราะ คนในสังคมไม่ได้เจอเหตุการณ์ที่หนังสือพิมพ์ตีพิมพ์ออกมาด้วยตัวเอง ทำให้รับรู้เรื่องต่างๆจากหนังสือพิมพ์โดยตรง แค่เพียงทางเดียว และบางครั้งหนังสือพิมพ์ก็สามารถทำลายชื่อเสียง ของสถานที่ และบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือการโฆษณาชวนเชื่อ ยั่วยุคนในสังคม ได้ง่าย ๆ เพียงแค่พาดหัวข่าวโจมตี เขียนข่าวให้ร้าย ชักชวนให้คนมาใช้สินค้าตัวในตัวหนึ่ง ก็ไม่มีใครสามารถรู้ได้เลยว่าเป็นเรื่องจริง หรือหลอก ดังนั้น เราจึงต้องเลือกที่จะไม่ฟังความข้างเดียว รู้จักสืบหาความจริงหลายๆทาง หากมันเป็นเหตุการณ์ หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเราโดยตรง เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และการเข้าใจผิดจากผู้คนในสังคม จากที่กล่าวมาข้างต้น นั่นจะเป็นการทำให้เรารู้เท่าทันสื่อสิ่งพิมพ์ที่ใช้สำหรับ แพร่กระจายข่าวสาร ไม่ตกเป็นเหยื่อของ "สื่อสิ่งพิมพ์"

เหตุการณ์ตัวอย่าง


ภาพตัวอย่าง


ASTVผู้จัดการ - หนังสือพิมพ์เมโทรของแคนาดา ปล่อยไก่ครั้งใหญ่ พาดหัวข่าวรัฐประหารในไทยผิดพลาดเป็นรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลไต้หวัน
       
       วันนี้ (24 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังประเทศไทยเกิดเหตุรัฐประหารยึดอำนาจโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกและคณะ ในนาม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในช่วงเย็นวันที่ 22 พ.ค. 2557 หนังสือพิมพ์รายวันเมโทร (metronews.ca) ในเมืองแวนคูเวอร์ฉบับวีคเอนด์ ประจำวันที่ 23-25 พ.ค. ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการรัฐประหารในประเทศไทยในหน้าที่ 12
       
       รายงานชิ้นดังกล่าวของหนังสือพิมพ์เมโทร พาดหัวระบุว่า รัฐบาลในไต้หวันถูกโค่น หลังทหารทำรัฐประหารที่ไม่เสียเลือดเนื้อ (Government overthrown in Taiwan as military stages bloodless coup) ซึ่งผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง เพราะระบุว่าเกิดรัฐประหารในไต้หวัน แทนที่จะเป็นประเทศไทย แต่เนื้อข่าวที่อ้างอิงมาจากสำนักข่าวเอพีนั้นถูกต้องแล้ว
       
       ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์แคนาดาก็รายงานถึงปฏิกิริยาของรัฐมนตรีต่างประเทศของแคนาดา นายจอห์น แบร์ด ว่า แคนาดาหวังทหารไทยจะคืนประเทศให้กับรัฐบาลพลเรือนโดยเร็ว ส่วนพลเมืองแคนาดาที่เดินทางไปยังประเทศไทยได้รับคำแนะนำว่าควรจะลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ของแคนาดาเพื่อจะได้แจ้งเตือนข่าวล่าสุดได้
       
       ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์สามารถอ่านออนไลน์ในรูปแบบ PDF ได้ตามลิงก์ต่อไปนี้ http://reader.metronews.ca/digital_launch.aspx?id=3744758e-2ee5-4c13-a052-56711bdbdc91


ผลกระทบที่ตามมา

ทำให้คนในประเทศที่อ่านข่าวของหนังสือพิมพ์ได้รับข่าวสารที่ผิดๆ และอาจส่งผลต่อเนื่องให้เกิดเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้น ในระดับประเทศ

การแก้ไข

- สื่อควรจะมีแหล่งที่มาของข่าวสารให้ชัดเจน
- สื่อควรจะตรวจสอบความถูกต้องก่อนจะตีพิมพ์หนังสือพิมพ์

สรุป

จากเหตุการณ์ที่ยกตัวอย่างไป ก็จะเห็นได้ชัดเจนแล้วใช่ไหมครับว่า แค่คำๆเดียวของหนังสือพิมพ์ก็สามารถก่อให้เกิดปัญหาได้ระดับประเทศเลยทีเดียวครับ ดังนั้น เสพสื่อด้วยความระมัดระวัง รู้เท่าทันสถานการณ์ แล้วเราจะเป็นคนที่รู้ทันคน รู้ทันสังคมโลกครับ


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น